ขอโทษแล้วได้อะไร

ขอโทษแล้วได้อะไร


     ซอรี่, โกเมงนะซัย, มีอันแฮโย, ขอโทษ
ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่หลายคนแทบไม่รู้จัก
คำว่าขอโทษ
กันเลย แค่คำง่ายๆแค่นี้แต่ทำไมหลายคน
พูดไม่ออก พูดไม่เป็น หนักปาก อาจมีสาเหตุหลายอย่าง
เช่นคงเป็นเพราะการอบรมตั้งแต่เด็กที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
หรือความหยิ่งหรืออยากเป็นฝ่ายชนะ





     มาสายผิดนัดไม่ทำตามสัญญาหรือทำให้คนอื่นเสียหาย
ทำผิดกันแบบนี้ แต่หงัยไม่ยอมกล่าวคำว่าขอโทษซักคำ
เดียว คุณรู้ไหมว่าการทำผิดแล้วไม่กล่าวคำขอโทษนั้น
มัน
ทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้นขนาดไหน เช่น
หากเราทำงานอยู่บริษัทเล็กๆ วันนึงเผอิญมาสายพอมาถึง
บริษัทเราไม่ได้กล่าวขอโทษซักคำกับหัวหน้า แน่ใจได้
เลยว่า หัวหน้าคงจะกาหัวเราไว้แน่กับพฤติกรรมเน่าๆ
ของเรา แต่ถ้าอยากให้สถานการณ์มันดีขึ้นเราควร
ไปขอโทษกับหัวหน้าและบอกเหตุผลตามความจริง
เพราะถ้าหากโกหกแล้วถูกจับได้ล่ะก็ แม้ว่าคุณจะ
ขอโทษซักกี่รอบคงจะไม่สามารถทดแทนความผิดที่ตั้งใจ
ทำได้เลย หรือบางคน
ขับรถไปชนอีกคันนึง ต่างฝ่ายต่าง
โมโห แต่คุณคิดว่าอะไรจะช่วยให้สถานการณ์ตอนนั้น
มันดีขึ้น นอกจากการเรียกประกันแล้ว แน่ล่ะ คำว่าขอโทษ
นี่แหละจะช่วยให้ความโมโหลดน้อยลง





     สำหรับเด็ก หากหนูทำผิดกับเพื่อนหรือพ่อแม่
เช่น กลับบ้านผิดเวลา หรือ ทำให้เพื่อนเสียใจ เราก็ควร
กล่าวคำว่าขอโทษ
กับเขาเพื่อแสดงถึงความเสียใจของหนูๆ
และคำนี้สามารถทำให้หนูได้รับการอภัยจากเพื่อนหรือ
ครอบครัวได้นะ แล้วสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี

     เห็นแล้วว่าคำว่าขอโทษแค่คำเดียว แต่มันสามารถ
เปลี่ยนสถานการณ์ที่เลวร้ายให้ดีขึ้นได้ แล้วคุณๆทั้งหลาย
จะหนักปากอยู่อีกทำไม ขอให้พยายามฝึกพูดให้เคยชิน
ติดปากเข้าไว้ จะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดก็ต้องพูดไว้ก่อน
เพราะไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้ว มีแต่ได้กับได้เท่านั้น

이 블로그의 인기 게시물

เจ้าชู้มีข้อเสียยังไง

ผู้ชายในฝันอุดมคติของสาวๆ

อยู่ก่อนแต่งข้อเสียคืออะไร